วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

FREAKONOMICS : A Rogue Economist Explores The Hidden Side of EveryThing


FREAKONOMICS : A Rogue Economist Explores The Hidden Side of EveryThing


ผู้เขียน: Steven D. Levitt, Stephen J. Dubner
ผู้แปล ผู้เรียบเรียง: N/A
ปี: 2009
สำนักพิมพ์: Harper Perennial

เกรดมันคงจะไม่ถูกต้องซะทีเดียวเพราะว่า ไม่ได้เกี่ยวกับ หุ้นโดยตรงแต่จะเกี่ยวกับ Economics ซะเป็นหลัก หนังสือเล่มนี้ดังมากๆ มากซะจนเค้าเอามาทำหนังซะเลย เรียกกันได้ว่า คนอเมริกัน คงจะผ่านหูผ่านตากันถ้วนหน้า ดังนั้นถ้าท่านไม่ชอบอ่านหนังสือ ผมก็ขอแนะนำให้หาวิดีโอ มาดูแทนครับ 
หน้าปก ผมเข้าใจว่า มันเป็น Apple แต่ผ่าแล้ว ได้ ส้มนะครับ 

คนเราคิดกันอย่างไร It's not always a wonderful life

หนังสือเขียนขึ้นโดยที่ ผู้เขียนตั้งคำถามที่ มันตรงไปตรงมา อย่างเช่น ทำไมผู้บริหารของ บริษัทหนึ่่่งๆ อย่าง McDolnalds อาจจะมีรายได้ ที่แทบจะเป็นแบบ คนละโลกเดียวกัน กับพนักงานที่ทำงานขายเบอเกอร์ ให้บริษัท ทำไมเศรษฐกิจต้องพัง ในเมื่่อคนก็เก่งกันทั้งนั้น และ อื่นๆอีกมาก
แท้จริงแล้ว เค้าต้องการให้เราเห็นว่า ทุกอย่างจะมี HIDDEN SIDE นั้นคือ สิ่งที่่ สังคมสื่่อสารกันนั้น จะประกอบไปด้วยสารที่เป็นภาพพจน์ที่สังคมต้องการจะเห็น ในขณะที่ ความเป็นจริงนั้น ความสัมพันธ์ของความจริงกับผลลัพธ์ไม่ได้เกี่่ยวข้องกันแม้แต่น้อย  
ผมขอยกตัวอย่าง ที่เกี่ยวกับหุ้น อาทิ หากคนในสังคมบอกว่า หุ้นที่มี Dividend นั้นคือหุ้นที่น่าสนใจ สิ่งที่ตามมาก็คือ ผู้บริหารก็จัด Dividend ให้ซะเลย ดังนั้น ท้ายที่่สุด หุ้นที่แจก Dividend ก็ไม่ได้เป็นเครื่องหมายของหุ้นที่ดี เพราะผู้บริหารทำการตกแต่ง ความน่าสนใจนั้นเอง และความจริงก็คือความจริง ผู้บริหารทั่วโลกก็จะทำตัวเลขต่างๆมากมายให้หุ้นของเค้าน่าสนใจ จนเป็นเหตุให้เกิดเหตุ อย่างที่แบงค์ใหญ่ๆล้มได้ทั้งยืน 
หรือถ้าเรามามอง ในมุมอื่่นอาทิ เรื่่องการเรียน ถ้าทุกคนมองว่า ไปโรงเรียนดังๆ หรือมีเกรดดีๆ จะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต สิ่งที่ตามมาก็คือ มีคนไปเส้นเข้าโรงเรียน หรือ ท่องข้อสอบไปเรียน และ อื่นๆอีกมาก แม้กระทั่งครูอาจารย์ อาจจะช่วยเด็กซะเองเพื่่อให้โรงเรียนเค้าดูดี จนท้ายที่สุด แทบจะดูไม่ออกว่า เรียนกันไปไหนกันแน่
ในการทำธุรกิจนั้น จะมีผู้ที่ได้เปรียบเสียเปรียบเสมอและมักจะไม่อยู่ในรูปแบบที่่ตั้งบนความเท่าเทียบกัน หรือโปร่งใส เพราะพวกเค้าทำได้โดยที่มันไม่ผิดแม้แต่น้อย
สิ่งที่สังคมสื่อสารกันนั้นแท้จริงจะมี HIDDEN SIDE เสมอท่านจะต้องอยู่ร่วมกับมัน ดังนั้นคุณจะเห็นว่าสิ่งที่มันน่าจะสัมพันธ์กันตามที่่สังคมเข้าใจ แต่เมื่่อทำไปแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่มันคนละเรื่่อง
ในสังคมกลุ่มที่่มีโอกาสจะเอาเปรียบคนอื่นได้ จะอยู่ในกลุ่มเดียวกันและจะไม่ให้กลุ่มของพวกเค้าถูกมองในมุมลบ เพราะไม่นานจะมีคนนอกมาทำการเปิดเผย พวกเค้าก็จะหยุดทำไปพักหนึ่งแล้วก็เริ่มทำใหม่ เป็นเช่นนี้ไม่มีวันจบสิ้น 
ดังนั้นเวลาสังคมจะเจ็บตัวกันนั้น จะไม่เจ็บแบบธรรมดา เพราะว่า สังคมไม่รู้ว่ามีคนเอาเปรียบพวกเค้ามากน้อยเพียงใด จนกระทั่งเรื่่องมันแดง นั้นเอง
แล้วเล่นหุ้นละครับ?

ราคาจะดูดีตลอด

ในโลกแห่งความเป็นจริง จะมีผู้ที่ได้เสียตลอดดังนั้น จะมีเหตุผลดีดี ที่่คุณจะทำในสิ่งที่รู้เท่าไม่ถึงการ เพราะมันเป็นเหตุให้บางคนที่มีโอกาสมากกว่าได้เปรียบ อาทิ โบลกเกอร์อาจจะ ประกาศอย่างจริงจังว่าหุ้นเลวร้ายมากๆ ไม่ใช่เพราะเค้าแม่นหรือไม่แม้น เพียงแต่เค้ารู้ว่าคุณจะเทรดมันก็ทำหน้าที่แล้ว ดังนั้นคุณไม่มีทางแยกออกว่า โบรกเกอร์พูดเพื่อช่วยคุณจริง เพราะถ้าจริง มันก็จะถูกส่งไปหาคนที่่สำคัญสำหรับพวกเค้าก่อนอยู่ดีก่อนคนอื่นๆ

หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post