วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

Carlos Slim คาร์ลอส สลิม รวยที่สุดของโลก


ผู้เขียน: บุญชัย ใจเย็น
ปี: 2011
สำนักพิมพ์: ปราชญ์

เนื่องจากไม่ได้เกี่ยวกับหนังสือการลงทุนแต่อย่างใดจึงไม่ขอ ให้คะแนนรวม อย่างไรก็ดีการเรียนรู้เกี่ยวกับ ปรัชญาของผู้ที่ประสบณ์ความสำเร็จแล้วย่อมมีความลึกซึ้ง เพราะพวกเขาได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก จนมามีวันนี้ สิ่งที่พวกเขาสรุปออกมาเป็นแก่นในการดำเนินชีวิตของพวกเขา ยากที่คนอื่นจะเข้าใจได้จนกระทั่ง ท่านได้ใช้แก้ปัญหาและประสบณ์กับชีวิตของตนเอง จึงเป็นที่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้ รู้ง่ายทำยาก
ชีวิตของเศรษฐีคนนี้ เริ่มจากครอบครัวผู้อพยพชาวเลบานอนที่เข้ามาตั้งรกรากในแดนดินถิ่นจังโก้ เม็กชิโกได้ และให้กำเนิดบุตรชายที่มีชื่อว่า คาร์ลอส สลิม เฮลู (Carlos Slim Helu) ซึ่งเขาเติบโตขึ้นมาในฐานะลูกชายเจ้าของร้านค้าเล็กๆ โดยที่มี “จูเลียน สลิม” ผู้เป็นบิดาปลูกฝังการทำธุรกิจให้แก่เขาตั้งแต่เยาว์วัย เริ่มจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินด้วยตัวเอง
ด้วยความที่บิดาของสลิมเป็นคนไม่หยุดนิ่ง และคิดทำธุรกิจอยู่ตลอดเวลา ทำให้สลิมซึมซับนิสัยเฉพาะตัวนี้มาได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน และแม้ว่าผู้เป็นบิดาจะจากสลิมไปตั้งแต่เขาอายุได้เพียง 13 ปี แต่มรดกตกทอดด้านการคำนวณที่บิดาทิ้งไว้นี้ช่วยให้สลิม สามารถต่อยอดธุรกิจที่บุพการีตีเส้นไว้ให้ได้อย่างไม่ยากเย็น และนั่นจึงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่ทำให้วันนี้ สลิม กลายเป็นเจ้าของบริษัทกว่า 200 แห่งในเม็กซิโก
สลิมสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเม็กซิโกเมื่อช่วงปี 2503 ก่อนจะผันตัวเองไปเป็นโบรกเกอร์ และเรียนรู้การลงทุนในธุรกิจหลากหลายประเภท อีกทั้งยังมีนิสัยชอบเล่นหุ้นเป็นชีวิตจิตใจ ดังนั้น การเริ่มต้นเดินบนเส้นทางที่สว่างไสว เพื่อก้าวขึ้นเป็นมหาเศรษฐีระดับโลกจึงอยู่ไม่ไกลเกินไปถึง

เศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือเลวลง แต่เงินก็ไม่เคยหายไปไหน เพียงแต่มันเปลี่ยนกระเป๋าอยู่เท่านั้น

ต้นยุค 80 ละตินอเมริกาประสบปัญหาเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ธุรกิจเกือบทุกอย่างในเม็กซิโกล้วนได้รับผลกระทบโดยตรงจากสภาพเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่สลิม มองเห็นโอกาสในวิกฤตนั้น พร้อมก้าวเข้าไปกว้านซื้อบริษัทที่ใกล้ล้มละลายมาได้ในราคาถูก ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า กลุ่มบริษัทการเงิน รวมถึงธุรกิจสาธารณูปโภคพื้นฐานการประปาและไฟฟ้า ก่อนที่จะชุบชีวิตบริษัทเหล่านี้ด้วยการบริหารงานตามหลักการใหม่ จนสามารถผลิดอกออกกำไร และกลายเป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์มหาศาลได้ในอีกไม่กี่ปีต่อมา
นักวิเคราะห์ในแวดวงธุรกิจกล่าวว่า ความมั่งคั่งของสลิมส่วนใหญ่มาจากมูลค่าหุ้นในบริษัทของเขาที่พร้อมใจกันทะยานขึ้นแบบยกแผง โดยเฉพาะมูลค่าหลักทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจทั้งหมดของนายสลิมคิดเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าหลักทรัพย์โดยรวมในตลาดหุ้นเม็กซิโก ขณะที่ธุรกิจครอบครัวเขาสร้างรายได้ในสัดส่วน 7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศเลยทีเดียว

โอกาสมีอยู่เสมอ สำหรับผู้ที่มองเห็น

สำหรับนักลงทุนที่ดีแล้วการมองให้เห็นถึงโอกาสคือประตูแห่งความสำเร็จ อย่างไรก็ดีการลงทุนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ นั้นจำเป็นต้องคัดเลือกหุ้นให้ดีนะครับ

ในหนังสือยังเล่านักลงทุนเก่งๆอีกหลายท่านน่าสนใจมาก แต่ช่วงท้ายของหนังสือเล่มนี้ เกี่ยวกับ playboy mansion และบ้านของ เศรษฐี หลายๆคน อาจจะไม่น่าสนใจสักเท่าไร

หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post