วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

Dhandho Investor - นักลงทุนดันโด



ผู้เขียน: Mohnish Pabrai
ผู้แปล ผู้เรียบเรียง: พรชัย รํตนนทชัยสุข
ปี: 2008
สำนักพิมพ์: วิสดอมเวิร์ค เพรส

The Dhandho Investor

หนังสือเล่มเขียนโดย นักลงทุน นักบริหารกองทุน ท่านหนึ่งที่เป็นสาวกตัวจริง ของวอร์เรน บัฟเฟ็ต
โมห์นิช มีเชื้อสายจากของคนจากอินเดีย และมีกระแสเลือดของการ ลงทุนในสไตล์ของคนอินเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาภูมิใจเป็นอย่างมาก
จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้คือ เรื่องราวเกี่ยวกับการก่อร่างสร้างตัวของคนอินเดียในสหรัฐ โดยเฉพาะ ชาวพาเทล ที่เริ่มตั้งตัวด้วยการซื้อโมเทลเล็กๆ จนปัจจุบันในหนังสือเครมว่าคนอินเดียเป็นเจ้าของในกิจการโรงแรมของสหรัฐ ถึง 80% ของประเทศทีเดียว ซึงพวกเราหลายคนคงไม่รู้มาก่อน สำหรับท่านที่เป็นเจ้าของในกิจการโรงแรม โดยเฉพาะโรงแรมขนาดย่อมๆ เล่มนี้จะพลาดไม่ได้เลย เพราะเขาเล่าถึงคู่แข่งในสนามนี้โดยแท้
ตอนกลางของเล่มจะเล่าถึงประวัติการทำงานของเขา หรือ เล่าการลงทุนของผู้ที่ประสบความสำเร็จ โดย จะเน้น เป็นข้อๆ เก้าข้อ โดยจะเน้นถึงการหาโอกาสการลงทุนในหุ้นที่มีโอกาส Turn Around สู่มูลค่าที่แท้จริง มีมูลค่าหุ้นต่ำกว่าราคาสินทรัพย์ มีรายได้ไม่ซับซ้อนในการคำนวณ มีต้นทุนที่ ตายตัว ถูกทอดทิ้งเพราะปัญหาชั่วคราว
โดยใช้คำขวัญว่า
ออกหัว ผมได้เงิน ออกก้อย ผมเสียเงินนิดหน่อย 
เนื้อหาโดยรวมดีตลอดเล่ม ไม่ต้องเสียดายเงินแน่นอน หากจะมีเก็บไว้อ่าน
โมห์นิช เจอกับปัญหา ปวดหัวที่นักลงทุน ทุกคนต้องเจอก็คือ การถือ Loss ซึ่งหากท่านจะเป็นนัลงทุนตัวจริงไปได้แล้วละก็ การบริหารความเสี่ยงคือสิ่งที่ท่านจะขาดไม่ได้เลย
ผมชอบการเปรียบที่เขาใช้เมื่อท่านเจอกับภาวะติดหุ้น โดยเขามองว่ามันเหมือนกับการเข้าไปอยู่ใน ใจกลางของพายุ หรือ ที่เขาเรียกในหนังสือว่า กระบวนทัพ จักรพยุหะ คือคนส่วนใหญ่จะเข้าไปใจกลางนั้นก็ยาก แต่ตอนออกนั้นยิ่งยากกว่า

ก่อนจะเข้าไปทำศึกต้องคิดให้ดี ตอนออกก็เช่นกัน 
อย่างไรก็ตาม เท่าที่ผมสังเกตุ โมห์นิช ไม่ได้ถือหุ้นยาวเท่า หรือ วิเคราห์หุ้น เจาะลึก โดยเฉพาะเรื่องทีมบริหาร เท่ากับที่ วอร์เร็น ให้ความสำคัญ เขาจะเน้น ถึง การลงทุนตาม สถานะการณ์ หรือ หาโอกาสในวิกฤต 
เล่มนี้ชัวร์ แน่นอน

Tel :: 02 166 3159 -61 # 103-106 
Line ID :; investor.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post