วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

10 สูตรออมเงินของมหาเศรษฐี



หลายคนมักจะคิดว่าบรรดาคนรวย ๆ คงมีเงินเหลือกินเหลือใช้ไม่มีวันหมดจนไม่ต้องมาคิดเรื่องประหยัดให้เสียเวลา เสียอารมณ์ แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณลองคิดดูสิว่าถ้าคนมีเงินใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่ายไม่รู้จักวางแผนการเงิน เงินที่หามาได้ก็ย่อมมีวันหมดอยู่แล้ว ตรงกันข้ามบรรดาเศรษฐีทั้งหลาย ที่มีอีกมุมที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าพวกเขามีวิธีการประหยัดเงินในแบบที่เรียกได้ว่าใครได้อ่านแล้วอาจจะช็อคไปนิดๆ เลยล่ะ เพราะไม่คิดว่าคนรวยเขาประหยัดกันถึงขนาดนี้เชียวเหรอ ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าเศรษฐกิจทุกวันนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้ เศรษฐีหลายคนเลยต้องหาวิธีประหยัดเงินเช่นเดียวกันกับคนทั่วไปเพื่อให้พวกเขามีเงินใช้ไปตลอด และถ้าหากคุณกำลังอยากรวยเหมือนเศรษฐีเหล่านั้นแล้วละก็ ลองทำตามวิธีประหยัดเงินที่ Investor  นำมาฝากกันค่ะ  

1. ระมัดระวังกับรายจ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ 
คนเรามักจะไปพะวงกับรายจ่ายระดับบิ๊ก ๆ อย่างการลงทุน หรือการซื้อของราคาแพง ๆ อย่างไรก็ตาม คนเรามักจะประมาทกับรายจ่ายเล็กๆ น้อยๆ เพราะคิดว่าเป็นจำนวนเงินไม่มากคงไม่เป็นไร แต่รายจ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ นี่แหละที่พอจ่ายไปจ่ายมากลับกลายเป็นจำนวนเงินก้อนใหญ่ ! รวม ๆ แล้วเสียเงินมากกว่าการซื้อของแพง ๆ เสียอีก

2.  มองไกล ไปให้ถึงอนาคต
อย่าเข้าใจผิดคิดว่าเป็นลูกเสือหรือเปล่าถึงต้องมองไกล แต่การมองไกลในที่นี้หมายถึง ให้คุณคิดถึงอนาคตข้างหน้าเอาไว้มากๆ จะใช้จ่ายอะไรก็ให้คิดถึงความจำเป็นมาก่อน ไม่ใช่อยากได้อะไรก็ควักเงินออกมาแล้วจ่ายไป แล้วก็จบ คุณจะต้องหยุดใช้จ่ายไปกับของที่ฟุ่มเฟือยไม่ว่าคุณจะได้เงินเดือนมากหรือน้อยเท่าไรก็ตาม คิดให้มากๆ  ลองเปลี่ยนมามองไปยังอนาคตมากขึ้นแทนที่จะใช้จ่ายเพื่อสนองนี้ดตัวเองไปวันๆ ดีกว่าไหม

3. เลิกซื้อของฟุ่มเฟือยเพียงเพื่ออยากมีหน้ามีตาในสังคม
ใคร ๆ ก็อยากมีหน้ามีตา มีที่ยืนในสังคมกันทั้งนั้น หลายคนก็เลยเลือกที่จะใช้วิธีการซื้อของแพงๆ มาไว้ในครอบครองเพื่อให้คนอื่นมาเชยชมและให้การยอมรับ แต่ถ้าอยากรวย บอกเลยเราต้องมีลิมิตในตัวเอง พิจารณาดูว่าสิ่งไหนควรซื้อสิ่งไหนไม่ควรซื้อ และคุณควรที่จะซื้อเฉพาะของที่จำเป็นเท่านั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องไปซื้อสิ่งของราคาเเพงๆ เพียงเพื่อให้คนอื่นมายอมรับในตัวคุณ เพราะอย่าลืมสิว่า คุณค่าของคนเราไม่ได้วัดกันที่ข้าวของที่มีในครอบครองเท่านั้นหรอกนะ แต่มันจะคูลกว่ามากถ้าคุณพิสูจน์ให้ใคร ๆ ได้เห็นว่า การใช้เงินอย่างคุ้มค่าไปกับของที่ชีวิตจำเป็นต้องมีนั้นทำให้ชีวิตดี๊ดีขนาดไหน 

4. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
โลกใบนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้คุณอยากจะเสียเงินให้กับมัน ซึ่งถ้าคุณใช้จ่ายแบบไม่ลืมหูลืมตา สุดท้ายคุณจะไม่เหลือเงินเก็บเลยสักสลึงเดียว ยิ่งถ้าคุณไม่เคยวางแผนบริหารจัดการการใช้จ่ายของคุณเลย คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่า ได้เงินมาเท่าไร และใช้เงินไปเท่าไรแล้ว เพราะคนรวย ๆ ทุกคนรู้ว่าที่มาของเงินมาจากไหน และเงินออกไปไหนแล้วบ้าง ถ้าอยากทำรายรับรายจ่ายให้กลายเป็นคนรวยบ้างละก็ Excel ช่วยคุณได้

5. ทำงานให้หนักเข้าไว้
คนทั่วไปมักจะคิดว่าคนรวยต้องมีความสุขสนุกสนานกับการใช้ชีวิตแน่ ๆ เลย แต่ในความเป็นจริงมันตรงกันข้ามเลยล่ะ หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าเหล่าคนรวยนั้นทำงานหนักกว่าคนทั่วไปเสียอีก อย่างน้อยก็ในช่วงที่ยังหนุ่มยังแน่นยังมีกำลังทำงาน พวกเขาจะโหมงานหนักมาก ๆ เพราะเขาเชื่อว่า เงินทำงานตลอด 24 ชั่วโมงนะ ดังนั้นถ้าเราอยากได้เงินเยอะ ๆ ก็ไม่ควรจะอยู่นิ่งเฉยหรือรอเวลานี่นา จริงไหม ? 


6. รู้จักการอดออมโดยเก็บเป็นส่วนใหญ่และกินเป็นส่วนน้อย
ต้องมีสักครั้งสินะที่คิดไปเองว่า คนรวยคงเอาแต่ผลาญเงินไปวันๆ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เสมอไป เพราะหากคนรวยมัวแต่ควักกระเป๋าจ่ายไปโดยไม่ยั้งคิด เขาจะเอาเงินจากไหนมาคงสถานะความร่ำรวยต่อได้ล่ะ ดังนั้นความเป็นจริงของเหล่าคนรวยก็คือ เขาต้องกักเงินที่ได้มาส่วนหนึ่งไว้สำหรับออมอยู่เสมอ แล้วค่อยแจกแจงเงินส่วนที่ต้องใช้จ่ายในแต่ละเดือน อ้อ ! ขอกระซิบหน่อยเถอะว่า เงินส่วนที่คนรวยแบ่งไว้เก็บน่ะ มักจะมากกว่าส่วนที่เขาแบ่งไว้ใช้ด้วยนะ

7. พยายามซื้อสินค้าลดราคาและต่อรองราคาให้ถึงที่สุด
ข้อนี้คนรวยก็เหมือนกับคนทั่วไปที่รักในการซื้อของดีราคาถูก เหล่าคนรวยมักจะพยายามมองหาวิธีเพิ่มมูลค่าของเงินในกระเป๋าโดยการหาดีลที่ดีที่สุดและต่อรองราคาให้ได้ถูกที่สุด เรื่องอะไรต้องเสียเงินโดยใช่เหตุล่ะเนอะ

8. อย่าดูถูกการออม
เรามักจะละเลยเงินจำนวนน้อยๆ อยู่เสมอ แต่เงินน้อยๆ นี่แหละจะเพิ่มเป็นเงินจำนวนมากๆ ได้ถ้าคุณรู้จักวิธีทำให้เงินงอกเงย  ถ้าคุณรู้จักวิธีการใช้เงินลงทุนอย่างเหมาะสม คุณจะทึ่งกับผลลัพธ์ของมันอย่างแน่นอน

9. ทำตามสูตรของมหาเศรษฐี
 วิธีคิดของคนทั่วไปมักจะคิดว่าพวกเขาจะเก็บเงินหลังจากใช้จ่ายไปในสิ่งที่จำเป็นไปแล้ว ซึ่งต่างจากคนรวยอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นเราจะขอเรียกสิ่งนี้ว่า สูตรมหาเศรษฐี โดยเมื่อคุณได้รับเงินเดือนมาครั้งแรกอย่าเพิ่งใช้ กำหนดส่วนที่จะเก็บออม จากนั้นกำหนดสัดส่วนเงินที่จะใช้ในการลงทุน จะลองเสี่ยงกับกองทุน หุ้น ทองคำ หรือจะฝากไว้เฉย ๆ  ก็แล้วแต่จะเลือก ที่เหลือหลังจากนั้นค่อยใช้
  
10. ปิดช่องทางไม่ให้เงินไหลออกโดยไม่จำเป็น
มหาเศรษฐีไม่เคยเสียเงินให้กับค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็น พวกเขาระมัดระวังอย่างมากกับพวกค่าธรรมเนียมหรือการชาร์จต่าง ๆ ซึ่งถ้าเลี่ยงได้พวกเขาจะเลี่ยง  

ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะคะ รับรองได้ว่าคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวคุณเอง ขอให้ร่ำรวยๆ ทุกคนค่ะ

ด้วยรักและห่วงใย โดยทีมงาน Investor”
  
ที่มา : www.money.kapook.com



หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post