วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

Lessons from the Greatest Stock Traders of All Time


ผู้เขียน: John Boik
ปี: 2004
สำนักพิมพ์: The McGraw-Hill Companies

หนังสือเล่มนี้ถูกเขียนขึ้นเสมือนการรวบรวม ประวัติสังเขปของ นักลงทุน ตั้งแต่ยุค 1895 จนถึง 2005 ถ้าเป็นนักลงทุนที่เก่งที่สุดทำไม ไม่มีชื่อของ Warren Buffett อยู่ด้วยละ? ถ้าคุณถามตรงๆผมก็คงไม่มีคำตอบเหมือนกัน ทั้งนี้ถ้าเอาชื่อของนักลงทุนต่างๆมารวมกัน จะสังเกตุได้ดีว่า นักลงทุนต่างๆนี้ เน้นการลงทุน สไตล์ ผสมระหว่าง Technical - Fundamental - Psychology ของตลาดนั่นเอง จึงเป็นการตอบคำถามของชื่อ Buffett ทางอ้อม

ถ้าท่านรู้จัดรายชื่อต่อไปนี้แล้ว คงไม่ต้องถามใครต่อว่าเป็นรายชื่อ คุณภาพหรือไม่ เพราะ พวกเค้าถูกนำมายกเป็นตัวอย่าง อยู่เสมอๆในการลงทุน และวิธีการลงทุน

เล่าถึงการลงทุนของแต่ละคน

Jesse Livermore

เจสซี่ เป็นคนแรกๆ ที่นำทฤษฎี ของการ ลากเส้นแนวรับแนวต้านต่างๆ กับราคาที่เกิดขึ้นจริง เพียงแต่เค้าแตกต่างกับสมัยเรา ตรงที่สมัยนั้น ยังไม่มีใคร พล็อตกราฟได้ เขาจึงทำทุกอย่างในหัว แล้วเช็คราคาจาก Ticker Tape  

Bernard Baruch 

เบอร์นาร์ด เป็นทั้งนักลงทุนและเป็นนักไฟแนนซ์ อันดับต้นๆของประเทศสหรัฐ เนื่องจากอยู่ในช่วงเวลาเดียวกับ เจสซี่ เค้าถูกมองเป็นพ่อพระ เหมือน บัฟเฟตต์ กับในปัจจุบัน ซึ่งตอนตลาดพังในช่วง Great Depression เขาให้เงิน แบงค์ หลายแห่ง รวมถึง บริษัทหลายแห่งเพื่อช่วยบรรเทา ค่าจ่างพนักงานต่างๆ ในขณะที่ เจสซี่เหมือนกับ ซอรอส คือ Short ตลาด รับเงินมากมาย และถูกคนจำนวนมากตำหนิ
เรื่องของเบอร์นาร์ด ควรจะอ่าน เล่มอื่นจะได้เนื้อหากว่า เพราะเขาลงทุนแบบ องค์รวมและรอบคอบ ทั้ง fundamental และ technical

Gerald M. Loeb

"What everybody else knows is not worth knowing." เป็นแม่แบบของ psychology เทรดดิ่งค์ มีการวางกฎเกณฑ์ เพื่อไม่ให้ตัวเองตกอยู่ใน อำานาจ ของอารมณ์ 

Nicolas Darvas

นิโคลัส เป็นนักลงทุนที่ประกอบอาชีพหลักเป็น นักบัลเล่ต์ ที่มีชื่อเสียง เขาใช้ เรื่องของ Momentum ในการเทรดมากกว่าดู value ของบริษัท เค้าทำสถิติ จาก 2-3 แสนบาทเป็น 60 ล้านใน 2 ปี

William O'Neil

เป็นลงทุนจบจากหมาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด เขาเป็นนักลงทุน สไตด์ผสมที่มีความเชียวชาญมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน สไตด์ของเค้าได้ทั้ง chart patterns, fundamental, database, momentum พูดง่ายๆ คือเขารวบ สไตล์ของชื่อทั้งหมดข้างบนมาใช้ ครับ
หนังสือเล่มไม่ค่อยละเอียดเท่าไรนักหากท่านค้นหา หรือศึกษาอะไร เพราะตัวเล่มค่อนข้างบาง แต่ผู้เขียนก็ ทำ Case Studies ต่างๆให้ดูบ้างแต่ อาจจะเป็นแบบ เบื่องต้นไปหน่อย

หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post