วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัดมูลค่าหุ้นด้วยตัวคุณเอง:หนังสือการลงทุนเล่มเล็กๆ บนโต๊ะของนักลงทุนรายย่อย


วัดมูลค่าหุ้นด้วยตัวคุณเอง:หนังสือการลงทุนเล่มเล็กๆ บนโต๊ะของนักลงทุนรายย่อย



ผู้เขียน: นรินทร์ โอฬารกิจอนันต์ (สุมาอี้) 
ผู้แปล ผู้เรียบเรียง: N/A 
ปี: 2551
สำนักพิมพ์: เดคิซูกิ ดอท เน็ท

หนังสือเล่มนี้น่าจะหาซื้อได้ง่ายจากร้านหนังสือทั่วไป หน้าปก และรูปเล่มก็กะทัดรัด สวยงาม คิกขุ น่าสนใจมากทีเดียว ใช้ตัวหนังสือขนาดอ่านสบายๆ และตัวอักษรแบบเป็นกันเอง เนื้อหาในเล่มจะเน้นที่วิชาการมากทีเดียว มีสูตรคำนวณต่างๆ เหมือนในหนังสือเรียนมหาวิทยาลัย หรือ หนังสือเตรียมสอบสาขาวิชา finance หมวด asset valuation  
หากท่านเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่า วิชา finance นั้นทำความเข้าใจยากแล้ว แต่ท่านสนใจหนังสือที่ช่วยท่านได้ในหมวดวิชานี้ นี่คือสิ่งที่คุณตามหาอยู่ ผมขอให้เกียรติผู้เขียน ในการสรุปเนื้อหาจาก textbooks ย่อยลงมาจนเป็นเล่มที่อ่านสบายๆ สูตรสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย เรียกได้ว่า ความง่าย คือ เป็น 10 เท่าของการอ่านเนื้อหาเดียวกันจาก textbook อย่างไรก็ดีเนื้อหาก็ยังอาจจะยากอยู่บ้าง  

ASSET VALUATION

เนื้อหาจะเป็น เรื่องของการประเมิน มูลค่าของราคาหุ้นแบบ สไตล์คลาสรูม เป็นแบบสากล ตามทฤษฏี Finance โดยจะเน้นการประเมิน แบบเป็นหุ้นๆไป คือ คำนวณโดยเทียบกับ การเปลี่ยนแปลงของ อัตราค่าเงินเฟ้อ ผลตอบแทนของการลงทุนบนความเสียงที่ต่ำ อาทิ พันธบัตร ค่า Beta ของตลาด และ การเติบโตของเศรษฐกิจของโลก ของไทย ทั้งหมด มาดูผ่านผลประกอบการของบริษัท อาทิ อัตราปันผล กระแสเงินสด การเติบโตของบริษัท เป็นราคาหุ้น...

มีตัวอย่างของการประเมินหุ้นไทย 

ผู้เขียนฝากข้อคิดไว้ด้วย ในการอ่านงบการเงิน จุดที่จะต้องรู้ว่า จะทำให้การประเมินคลาดเคลื่อนมากขึ้น ... นอกจากนี้มีการแบ่งกลุ่มของบริษัทในสไตล์ของ ปีเตอร์ ลินช์ คือ หุ้นโตช้า โตปานกลาง โตเร็ว วัฎจักร ฟื้นตัว มูลค่าแฝง  

ข้อคิด

หากท่านต้องการนำไปประยุกต์ใช้จริง ท่านควรจะนำเรื่องของ Value แบบ องค์รวมของบริษัทเข้ามาประกอบด้วย การตีความว่าหุ้นนั้น จะถูกหรือแพงมักจะมาจาก สถานการณ์ต่างๆ ที่บริษัทเผชิญอยู่ด้วย รวมถึงความสามารถของผู้บริหาร ตัวสินค้า ความได้เปรียบทางกฎหมาย ๆลๆ
อีกอย่างที่ควรดูอย่างยิ่งคือการเปรียบเทียบ ระหว่างหุ้นที่ท่านสนใจ ในความเป็นจริงเราควรจะรู้ value ของทั้งตลาดก่อนที่จะนำค่าการเงินของบริษัทรายตัวไปพิจารณา

หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post