วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

19 ข้อ เล่นหุ้นไม่มีดอย

19 ข้อ เล่นหุ้นไม่มีดอย

วันนี้อ่านหนังสือ ของ โอเนล อ่านเรื่อง ข้อผิดพลาด โอ้แม่จ้าว กรูโดนอย่างเยอะเลย เค้าว่ากันว่า คนเราจะล้มไม่ใช่เพราะ ไม่เก่งพอหรอกแต่เพราะพลาด มากไปมากกว่าสิ แปล๊บเลย 555 มาดูกันดีกว่าว่ามีไรบ้าง (จริงๆ มันมี 21 ข้อ แต่อีกสองข้อ ไม่เข้าใจดี ไว้เดี๋ยวค่อยมาเขียนต่อ)
1. ไม่ยอมตัดขาดทุนในขณะที่มันยังจิ๊บๆ 
เพราะมัวแต่คิดว่า เดี๋ยวราคาหุ้น มันก็เด้ง แล้วก็ทนเจ็บเรื่อยๆ ท่องไป จิ๊บๆ อิอิ
2. ซื้อตอนคุณนายตลาดกำลัง อาร์ทลง
ตามนั้นเลย เมื่อไหร่ที่ตลาดอารมณ์เสีย ขายถล่มราคาหุ้น เราชอบคิดว่า เฮ้ย รีบรับของถูก ของตกยังเก็บ แต่เก็บหุ้นตก แบบไม่ดูตาม้าตาเรือนี่ จะจ๊ากๆ แทนจิ๊บๆนะคร๊าบ
3. ถัวเฉลี่ยขาลง 
เมื่อเราติดดอย เราก็อยากจะลงดอยซักที ก็ซื้อ ถัว ลดราคาเฉลี่ยเรื่อยๆ จนเงินหมด แต่มันก็ลงต่อ T_T และไม่ยอมขึ้นซักที หุ้น บางตัวกว่าจะขึ้นมาที่เดิมใช้เวลาเป็น สิบปีนะคร๊าบ
4. ราคาไปไกลแล้ว new high ไม่ซื้อ 
อาจขัดต่อความรู้สึก แต่หุ้นส่วนใหญ่ถ้าทำ new high ขณะขาขึ้น มักจะไปได้ต่อ
5.ซื้อหุ้นซี้ซั้ว 
กรูไม่สน หุ้นนี้ชื่อเท่ กรูซื้อ roe เท่าไหร่ไม่รู้ กิจการเป็นอย่างไรไม่รู้ รู้แต่ สัญชาตญาณ บอกข้าให้ซื้อ หุ้นตัวนี้ 55555
6. ซื้ิอหุ้นไม่ดูตาม้าตาเรือ 
ซื้อ ซื้อ ซื้อ ไม่ได้ดูเล้ยว่า พรุ่งนี้จะเป็นยังไง ซุนวูว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง อันนี้รู้แต่ว่ากรูอยากซื้อ บ. นี้ดี ขายขนมจีบด้วย เปิด 24 ชม แต่ลืมดูตลาด ไม่มีการมองตลาดเลยว่า เฮ้ย ช่วงนี้ ต่างชาติ + กองทุน + สถาบัน แย่งกันขายอยู่นี่หว่า
ส่วนมากเมื่อผิดพลาดข้อนี้แล้วมักจะ ต่อด้วย ข้อ 1 หรือ ข้อ 3
7. ไม่เล่นตามแผน 
เตะบอลยังต้องมีแผน แล้วเล่นหุ้นจะไม่มีแผนเลยหรือ อุตส่า สร้างข้อกำหนดมาว่าจะซื้อเมื่อไหร่ จะขายเมื่อไหร่ แต่ พอ หุ้นลง หรือขึ้น ๕๕๕ กรูลืมหมดแล้ว แผนการที่ สร้างมา
8. ตั้งใจมากตอนจะซื้อ แต่ลืมขาย 
ส่วนมาก เวลา พวกเรา จะซื้อ หุ้น เราจะทุ่มเท มาก ศึกษา อดหลับอดนอน เพื่อหา หุ้นเทพ หุ้นดี แล้ว ชอบลืมคิด ว่า เมื่อไหร่จะขาย(วะ) อย่าลืมนะครับ เวลาจะขายก็ต้อง ศึกษา ทำวิจัย ไม่ต่างกับตอนซื้อ
9. ไม่ยอมดู ฮวงจุ้ย
พวก ชาวดอย จะไม่ยอมเข้าใจ concept ที่ว่า ต้อง ซื้อหุ้น ดี มีองค์กร ที่มีกำลังซื้อมากอยากได้ และต้องซื้อถูกที่ถูกเวลา
10. ซื้อปริมาณมากขึ้นเมื่อราคาลง และ ไม่ยอมซื้อ น้อยลงเมื่อราคาเพิ่ม
เฮ้ย หุ้น ลง แล้ว ซื้อเพิ่ม เยอะๆ ตอนนี้ถูกเว้ยเฮ้ย เวลาขึ้นจะ ได้ กำไรเยอะๆ …. เฮ้อ ไอ้ึความคิดแบบนี้หละ ที่ทำให้พวกมรึง เป็นชาวดอย อย่างนี้ แล้วมันจะลง ไปถึงเมื่อไหร่ ก็ไม่รู้ เจ็บตัวหวะ แล้วแทนที่จะซื้อเพิ่มตอนมันราคาขึ้น ค่อยๆ ซื้อเพิ่ม เพราะอย่างที่บอกหละว่า กำไรหนะให้ดูมันนานๆ แต่ขาดทุนหนะรีบๆ เอาออกจาก port ไปเหอะ จะได้ ปลอดภัย
11. ซื้อหุ้นตามเซียน
จากที่รู้จากหลายๆ คน เห็นโบรคเชียร์จัง มีนักวิแคะห์ ออกมาพูด ก็ เชื่อยังกะมันเป็น ศาสดา พวกนี้ ถ้ามันแม่นจริง มันก็รวยกันแล้ว ไม่ต้่องมานั่งวิแคะห์ ให้พวกเอ็งฟังหรอก ข้อมูลหนะเชื่อได้ แต่พวกนี้จะชอบใส่ความเห็น ไอ้ความเห็นนี่หละ จะทำให้ พวกเอ็ง กลายเป็นชาวดอย
12. ซื้อ หุ้น กาก
เคยมั้ย ซื้อหุ้น เทพ ไม่ทันราคาไปไกล แล้ว… หุ้นเทพ ทำกิจการ A เลยหาทั่วตลาด ว่าหุ้นตัวไหนทำกิจการ A บ้าง แ้ล้ว ก็ตามซื้อ …. เฮ้อ ลูกเอ้ย หุ้น กาก มันก็คือหุ้นกากหละ มันอาจจะ ขึ้นตามบ้าง แต่ก็ได้ไม่นานหรอก อย่าไปเสียเวลากับมันเลย
13. อยากรวยเร็ว
อยากรวยเร็วเล่นหวยครับ อย่ามาเล่นหุ้น ไอ้พวก เห็น หุ้น ขึ้นแรงๆ แล้วสอยตามหนักๆ อ่ะ คงเจ็บตัวบ้าง ไม่มาก ก็มากๆ
14. เดี้ยนรักหุ้นนะเค๊อะ
หุ้นไม่ได้มีไว้รัก เว้ย เค้า เอาไว้ทำเงิน หุ้นที่เคยทำเงินให้เมื่อวาน ก็ใช่ว่า มันจะทำเงินให้มันนี้ อย่ายึดติด สิ ลองหาหุ้นใหม่ๆ บ้าง พวกนั้นหละชอบทำเงินนักแล
15. ไม่สามารถ แยกข้อมูลดีกับข้อมูลกาก
ถ้าได้เคยอ่านสามก๊วก ตอน โจโฉ แตกทัพเรือ คงจะเข้าใจเรื่อง นี้ดี ทัพที่ใหญ่มาก แต่กลับเชื่อ ข้อมูลผิดๆ เอาเรือผูกกัน เลยโดน เผาซะวอด นักเล่นหุ้นที่ดี ต้อง เชื่อตัวเอง ฟังข้อมูล แล้วกรองได้ว่า อันไหนดีไม่ดี
16. ไม่ชอบเห็นกำไร แต่รักขาดทุน
หุ้นไหนกำไร ขายออกทุกที ไม่ยอมเลี้ยงกำไรให้โต แล้วไม่ไหร่มันจะรวย แต่ทีขาดทุนนี่ ดอง มันซะ เจริญงอกงาม ออกดอกออกผล จน กลายเป็นดอยตุง ๕๕๕
17. คิดมากเรื่อง ค่าคอม
บางทีก็กลัวเสียค่าคอมจน ไม่กล้าซื้อ/ขาย แมร่ง คิดดู ค่าคอม 50 บาทเอง แต่ถ้าหุ้นรูด เงินหายไปเท่าไหร่ หรือว่า ถ้าหุ้นพุ่ง จะได้เงินเท่าไหร่ เล่นหุ้น กล้าได้กล้าเสีย ขนาดนี้ แล้วจะงก ค่าคอม ทำไม(วะ)
18. ฺ ลงทุนใน DW/Future เพราะคิดว่ามันจะทำให้รวยเร็ว
พวกนี้ถ้าไม่ดูดีๆ นอกจากจะไม่ทำให้รวยเร็วแล้ว มันยังจะพาฉิบหาย ดูอย่าง IVL-T1 ที่เห็นๆ ราคาจาก 14-15 ไปเหลือ ที่ 2 บาท แม่เจ้า (ดีที่กรูไหวตัวทันตอน 13 ดี ที่ไม่พลาดข้อ 1)
19. ไม่พร้อมตัดสินใจเวลาที่ต้องทำ
โบรคบอกให้ซื้อ ซื้อแล้ว แต่หุ้นลง ทำไงดีวะ โทรถามโบรค ดีมั้ย หรือว่า รอบทวิแคะห์ดี ดูราคาอีกที ….. จ๊ากกกกกก ทำไมรูดงี้หละ



ขอบคุณบทความดีๆจาก
ougnt
stock blog

หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post