วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

Can a stock have a negative PE ratio - PE ติดลบได้หรือเปล่า?


 YES! คำตอบก็คือใช่ Price to earnings ratio PE หรือ P/E สามารถติดลบได้ อย่างไรก็ดี ในวงการ การเงิน เราไม่ค่อยพบตัวเลขแบบนี้ ตัวอย่างเช่น จากรายงานของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะให้ บริษัทที่มี PE ติดลบ โชว์ค่าเป็น 0
     ทั้งนี้ ไม่ได้ผิดอะไร เพราะต่างประเทศก็อาจจะ ใช้คำว่า 'invalid' หรือ 'not applicable' เช่นกัน อย่างไรก็ดี โปรแกรมอินเวสเตอร์ จะนำเอาค่าที่ติดลบจริงมาแสดงให้เห็น

การคำนวณค่า PE ติดลบ 

     PE จะติดลบได้ ก็ต่อเมื่อ บริษัทมีงบการเงินที่ขาดทุน ค่า EPS เป็น loss คือ
     PRICE ÷ EPS
     ดังนั้นการที่เราสามารถเห็นได้ว่า PE มีค่าติดลบ มากขึ้นหรือลดลงจึงมีความสำคัญในการเปรียบเทียบหุ้นด้วยกัน

PE กับความเข้าใจทั่วไป 

     ค่า PE โดยมาก มักถูกยกมาใช้ในการเลือกหุ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งในบางครั้งก็สามารถใช้ได้ดี แต่บางครั้งก็แทบจะบอกอะไรไม่ได้เลย โดยส่วนมากใช้กันอย่าง over used

     ถ้าหากท่านสังเกตให้ดีโดยมากแล้วค่า PE จะมีผลลัพธ์ที่ดีมาก หากท่านใช้ในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เพราะบริษัทที่สามารถรักษาระดับ PE ไว้ได้ในช่วงเวลาแบบนี้ได้ ราคาหุ้นจะเป็นช่วงเวลาที่ discounted ลงมา

     ในขณะที่ถ้าท่านใช้ค่า PE วัดผลในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจดี หุ้นที่ดีจะมีค่า PE อยู่ในช่วง premium กล่าวคือ หุ้นที่มี PE ต่ำมักจะมี PE ต่ำอยู่ร่ำไป ในขณะที่หุ้นเป็น premium มีจะมี PE ที่สูงตลอด

เราควรเล่นหุ้นที่มี PE ติดลบหรือไม่ 

     โดยทั่วไปแล้ว ไม่ควร แต่บางครั้งบริษัทสามารถแก้ปัญหาได้ดี อาจจะมีงบการเงินที่เปลี่ยนแปลงฉับพลันในไตรมาสติดๆ กันในทางที่ดี ออกจากลักษณะกราฟสีแดงเป็นกราฟสีเขียว ก็อาจจะเป็นที่สนใจของกองทุนต่างๆ ได้

หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post