วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

ซี.พี.เวียดนาม ทุ่มงบ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายกำลังการผลิตอาหารแปรรูป



          นายมนตรี สุวรรณโพธิ์ศรี กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร เขตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม หรือ ซี.พี.เวียดนาม คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะใช้งบลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตอาหารแปรรูปในเวียดนาม 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างโรงงานในปีนี้ และแล้วเสร็จปี 59 เพื่อรองรับตลาดเวียดนามและตลาดส่งออกที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยทิศทางการลงทุนในปีนี้จะเน้นขยายธุรกิจอาหารแปรรูปประเภทอาหารสำเร็จรูป พร้อมรับประทานเป็นหลัก

          นายมนตรี กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายธุรกิจอาหารสำเร็จรูปจะเติบโต 30% ในปีนี้ เนื่องจากธุรกิจการส่งออกอาหารสำเร็จรูปของเวียดนามมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ประกอบกับคนเวียดนามเองบริโภคอาหารนอกบ้านและอาหารสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น เป็นผลจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของสังคมเมืองของเวียดนาม ประชากรมีความรู้และรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากภาพรวมเศรษฐกิจของเวียดนามมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ซี.พี.เวียดนามมีธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ทั้งสัตว์บก และสัตว์น้ำที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วกว่า 20 ปี โดยปัจจุบันมีโรงงานแปรรูปอาหารเนื้อหมูและไก่ 2 แห่ง และสัตวน้ำ 3 แห่ง รวมทั้งยังมีร้านค้าหรือช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตัวเองในรูปแบบซุ้มห้า ดาว ร้านซีพีเฟรชมาร์ท และร้านซีพีช็อปเป็นตู้เย็นชุมชนทั่วประเทศอีกด้วย ดังนั้น จึงมีความพร้อมที่จะขยายเข้าสู่ธุรกิจอาหารสำเร็จรูปอย่างเต็มรูปแบบ

          นายมนตรี กล่าวว่า ปีนี้มีแผนที่จะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งเป็นกลยุทธ์ในกระจายสินค้า อาหารสำเร็จรูปของบริษัท นอกเหนือจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปไปที่โมเดิร์นเทรด และธุรกิจร้านอาหาร โดยตั้งเป้าในสิ้นปี 58 ซี.พี.เวียดนามจะมีซุ้มห้าดาวเพิ่มเป็น 1,200 สาขาทั่วประเทศเวียดนาม จากปัจจุบันมีอยู่แล้ว 600 สาขา ส่วนร้านซีพีเฟรชมาร์ทจะมี 20 สาขาซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่ ได้แก่ โฮจิมินซิตี้ ฮานอย และดานัง ส่วนร้านซีพีช็อป หรือตู้เย็นชุมชนในปีนี้จะขยายเพิ่มเป็น 300 ร้านภายในสิ้นปีนอกจากนี้อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเลี้ยงหมู ยังมีโอกาสพัฒนาเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากความต้องการบริโภคหมูของเวียดนามสูงถึง 47 ล้านตัว/ปี ขณะที่ ซี.พี.เวียดนาม ถือเป็นผู้ผลิตเชิงอุตสาหกรรมรายใหญ่อันดับ 1 ของเวียดนาม มีกำลังผลิตเพียง 3.9 ล้านตัว/ปี หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของประเทศเท่านั้น สำหรับผลประกอบการ ในปี 58 ซี.พี.เวียดนามคาดว่าจะมีรายได้รวมประมาณ 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโต 15% จากยอดขายประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ 95% เป็นยอดขายจากในประเทศเวียดนาม ส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากการส่งออก ขณะที่ซี.พี.เวียดนาม ได้เข้าไปลงทุนในเวียดนามตั้งแต่ปี 31 จนถึงปัจจุบัน โดยได้ลงทุนไปแล้วประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ขอบคุณบทความจาก :: http://www.kaohoon.com/online/content/view/6379/

หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post