วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

โบลินเจอร์ แบนด์ BOLLINGER BANDS



โบลินเจอร์ แบนด์ BOLLINGER BANDS




BOLLINGER BANDS เป็นกรอบการซื้อขายที่มีระยะห่างจากค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ที่เปลี่ยนแปลงไปตามการเคลื่อนไหวของราคา ซึ่งเท่ากับ 2 เท่าของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (STANDARD DEVIATION) แล้วเขียนเส้นคู่ไปกับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ทั้งด้านบน และด้านล่าง เมื่อมีการเคลื่อนที่ของหุ้นอย่างรุนแรง ช่องการซื้อขายจะขยายตัวห่างออกจากกัน แต่ถ้ามีการเคลื่อนไหวของราคาน้อย ช่องการซื้อขายจะบีบตัวแคบลง

BOLLINGER BANDS จะประกอบไปด้วยเส้นสามเส้น เมื่อเป็น trend ลง ราคาหุ้นจะเกาะขอบล่างลงมาเรื่อยๆ จนเมื่อราคาเริ่มแกว่งตัวขึ้น ทะลุเส้นกลางขึ้นมายืนได้เต็มแท่ง นั่นหมายถึงจุดเข้าซื้อ (จุด A)




เมื่อเป็นขาขึ้นราคาก็จะแกว่งตัวอยู่ในกรอบเส้นบนกับเส้นกลาง โดยจะไม่หลุดเส้นกลางลงมา แต่ถ้าหลุดลงมาเต็มแท่งนั่นหมายถึงสัญญาณขาย (จุด B)


การใช้งาน
- ซื้อเมื่อราคาทะลุเส้นกลางขึ้นมา และขายเมื่อราคาตกลงต่ำกว่าเส้นกลางลงไป
- เมื่อเป็นขาขึ้นราคาจะเกาะขอบ BB Top ไปเรื่อยๆ โดยไม่ตกลงมาต่ำกว่า BB Avg (BB average เส้นกลาง)
- เมื่อเป็นขาลงราคาจะเกาะของล่าง BB Btm ไปเรื่อยๆ โดยไม่ขึ้นมาเกินกว่า BB Avg

อีกวิธีหนึ่งในการใช้ Bollinger band เป็นจุดเข้าซื้อ คือเมื่อราคาลงมาถึงจุดๆหนึ่งจนไม่มีใครสนใจ ราคาก็จะไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว ทำให้ bollinger bands ทั้ง 3 เส้นเคลื่อนตัวเข้ามาแทบจะชิดติดกันเป็นเวลานาน จนวันหนึ่งหุ้นตัวนี้เริ่มมีคนสนใจ ราคาจะทะลุเส้น bollinger band ด้านบนขึ้นไปด้านบน จังหวะนี้เป็นจังหวะที่ต้องเก็บหุ้นตัวนี้เข้าพอร์ตทันที เพราะลักษณะนี้ราคาจะไปได้อีกไกลมาก


ข้อมูลจาก http://www.sornhoon.com/d-bollinger-bands.aspx

------------------------------------------------------------------------------------


หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post