วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2558

Moving Average Convergence Divergence – MACD คืออะไร


Moving Average Convergence Divergence – MACD คืออะไร 


ในเหล่านักลงทุน คงเคยได้ยินคำ MACD บ่อยมาก บางคนก็เรียก M-A-C-D บางคนก็อ่านว่า MAC-D ในบทความนี้ก็เลยจะมาคลายความสงสัยกันว่าเจ้า MACD นั้นคืออะไร ?

MACD หรือ Moving Average Convergence Divergence เป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์ของราคาเฉลี่ยใน 2 ช่วงเวลา โดยวิธีการคำนวณหา MACD นั้นคือการนำเส้น EMA 12 วัน ลบด้วย EMA 26 วัน ก็จะได้เส้น MACD
ส่วนเส้นสัญญาณ หรือ Signal Line นั้นก็คือเส้น EMA 9 วันโดยเปลี่ยนจากปกติเราใช้ราคา 9 วันย้อนหลังแต่เปลี่ยนเป็น MACD 9 วันย้อนหลังแทน



3 วิธีที่นักลงทุนนิยมใช้ MACD 

Crossovers จากที่เห็นในกราฟประกอบด้านบนจะสังเกตุได้ว่าเมื่อ MACD ตกลงมาต่ำกว่าเส้นสัญญาณ​ (Signal Line) เป็นการบ่งบอกถึง สภาวะ Bearish (ตลาดหมี) จึงอาจจะเป็นสัญญาณในการขาย ในทางกลับกันเมื่อเส้น MACD สูงกว่าเส้นสัญญาณ​ (Signal Line) นั้นก็หมายถึงสภาวะ Bullish (ตลาดกระทิง) ซึ่งอาจหมายความว่าราคาอาจจะมีแรงพลักดันให้ขึ้นสูงกว่านี้ นักลงทุนส่วนใหญ่จึงรอสัญญาณที่ชัดเจนก่อนเพื่อป้องกันการเกิด สัญญาณหลอก หรือ การเข้าซื้อก่อนเวลา ยกตัวอย่างลูกศรอันแรกในภาพด้านบน
Divergence เมื่อราคาหุ้นเกิดขึ้นลงสวนทางกับ MACD อาจหมายถึงสัญญาณการจบเทรนด์ เนื่องจากกับทำราคาสูงสุดครั้งล่าสุดนั้นมีแรง น้อยกว่า ครั้งก่อน จึงอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายและราคาสูงสุดครั้งต่อไปอาจจะต่ำกว่านี้ บทสรุปคือการเป็นการจบลงของเทรนด์ขาขึ้น
Dramatic Rise หาก MACD เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นหมายความว่า ราคาเฉลี่ยในระยะสั้น เริ่มห่างออกจากราคาเฉลี่ยระยะยาว จึงเป็นสัญญาณว่าหุ้นตัวนั้นอาจจะมีการซื้อมากเกินไป หรือ Overbought และ ต้องกลับมาในระดับที่ปกติเร็วๆ นี้
ข้อมูลจาก 
http://www.setinvestor.com/macd/
------------------------------------------------------------------------------------



หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post