วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

How Buffett Does it ตามรอย วอเร็น บัฟเฟตต์

How Buffett Does it ตามรอย วอเร็น บัฟเฟตต์





ผู้เขียน: James Pardoe
ผู้แปล ผู้เรียบเรียง: เอกสิทธิ์ หัสสรังสี 
ปี: 2005
สำนักพิมพ์: The McGraw-Hill Companies, Inc. - Fidelity Publishing Co., Ltd.

 หนังสือเล่มนี้รวบรวมความเห็นของผู้เขียนถึงสไตล์การลงทุนของวอเร็น แต่เบื้องต้นแล้วขอให้ความเห็นว่า ผู้เขียนอิงถึงสไตล์ของ Benjamin Graham มากกว่า 70% โดยที่บ่อยครั้งที่เขาก็อ้างถึง Ben อย่างชัดเจน ในขณะที่ถ้าท่านเป็นแฟนคลับของวอเร็นท่านคงจะรู้ว่าสไตล์ของ Ben นั้น วอเร็นมองว่าเป็นแบบเก่าและไม่สามารถให้ performance เท่าที่เขาทำได้ในปัจจุบัน

     มีหลักการสำคัญๆ ของวอเร็น แต่ยังเน้นถึงแก่นสำคัญๆ ได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงขอให้คะแนน fundamental                  ในระดับที่ 3 

     หนังสือเล่มนี้เขียนต่อต้านการเรียนรู้เชิง Technical/Psychology อย่างแรง แดกดันอยู่เรื่อยๆ อย่างเช่น ไร้สาระ ไร้ประโยชน์ จะอ้างอยู่บ่อยๆ ทำให้เวลาอ่านเหมือนกับกำลังฟังคนต่อว่าใครสักคนอยู่เสมอๆ เพราะมีเนื้อหาแบบนี้กว่า 30% ของหนังสือ จึงขอให้คะแนน readability อยู่ในระดับกลางๆ

เคล็ด 24 ที่รวบรวมเอาไว้ ยังทำได้ไม่ดี อาทิเช่น
  • "จงซื้อ Low Tech ไม่ใช่ Hi Tech"  - ในขณะที่วอเร็นเคยล้มเหลวอย่างมาก จากบริษัทสิ่งทอ ซึ่งเป็นชื่อของกองทุนของเขาเองด้วยซ้ำ และก็ยังซื้อหุ้นจำนวนมากของ GE เป็นต้น ชี้ให้เห็นว่า มันไม่ใช่กฎ แต่เป็นการมองพฤติกรรมโดยรวมของ วอเร็น มากกว่า เพราะการเลือกหุ้นนั้นมีความลึกซึ้ง
  • "อย่าสนใจกราฟ... ผมไม่เคยเห็นนักวิเคราะห์ทางเทคนิคซักคนที่มีเงินมากกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญ" - ในขณะที่ หน้า 51 ผู้เขียน เขียนว่า "การรอซื้อในราคาที่เหมาะสม นี่คือเครื่องหมายการค้าที่สำคัญในทฤษฎีของ บัฟเฟตต์" น่าเสียดายที่ใน 24 เคล็ดก็ไม่มีเน้นถึงการซื้อให้ถูกเวลาและถูกราคา เพราะผู้เขียนเองก็กล่าวถึงบริษัทอย่าง Walmart ที่วอเร็น ยอมรับว่าอยากเป็นเจ้าของมากแต่หาราคาเข้าที่เหมาะสมไม่ได้ 
  • "วอเร็น... จะไม่ลงทุนถ้าไม่มีสุดยอดผู้บริหาร" - แต่ วอเร็นกลับบอกว่า ธุรกิจที่ดีไม่ต้องมีคนเก่งบริหารก็ได้ อาทิ เขากล่าวถึง Coke
     โดยรวมแล้ว มีเนื้อหาที่ดี แต่ถ้านำไปเปรียบเทียบกับหนังสือของ วอเร็น อื่นๆ ยังอยู่ในเกณฑ์ average
หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post