วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หุ้นลงหนักทำยังไงดี ?



หุ้นลงหนักทำยังไงดี ?


ตลาดหุ้นบ้านเราหรือแม้แต่ในภูมิภาคเพื่อนบ้านเรา ยังคงต้องพึ่งพาเงินทุนจากฝรั่ง (Fund Flow) อยู่มาก จะเรียกว่าระยะสั้นแล้วฝรั่งเป็นคนกำหนดทิศทางราคาหุ้นก็ว่าได้ (ระยะยาวราคาหุ้นจะเป็นไปตามพื้นฐานกิจการ)


โดยจะเห็นได้จากช่วงไหนเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามามาก ค่าเงินบาทแข็ง ฝรั่งซื้อสุทธิทุกวัน ช่วงนั้นตลาดหุ้นจะวิ่งฉิว เขียวทั้งกระดาน เม่าเริงร่า  แต่ถ้าช่วงไหนฝรั่งขนเงินออก ก็เข้าไปดูตามเว็บบอร์ดดังๆ ได้ กระทู้บ่นว่าติดดอยมาเป็นแถว

เอาเถอะท่านที่พลาดแล้วเราก็ไม่ซ้ำเติมกัน มาหาแนวทางแก้ไขกันดีกว่าครับ




แนวทางแก้ไขและการจัดการหุ้น ช่วงตลาดหุ้นเป็นขาลง


ช่วงหุ้นลงหนัก มันมีตัวเลือกง่ายๆ แค่ 3 ข้อ คือ

  • ตัวเลือกที่หนึ่ง ขาย ถ้าหุ้นที่คุณถือเป็นหุ้นพื้นฐานไม่ได้ดีเด่นอะไร กลางๆ ไปจนถึงต่ำ ยิ่งพวกหุ้นเก็งกำไร หุ้นปั่น นี่ตัวดีเลย :-) ซึ่งถ้าเราเป็นนักลงทุน เราก็ไม่ควรไปยุ่งกับหุ้นเหล่านี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
  • ตัวเลือกที่สอง ซื้อเพิ่ม ถ้าเป็นหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง เพราะหุ้นพวกนี้โอกาสที่มันจะลดราคามาให้เราซื้อมันมีน้อยมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ หรือช่วงที่มีปัญหาชั่วคราว แต่ก็ต้องดูด้วยนะครับว่า ลงเพราะพื้นฐานกิจการเปลี่ยนไปแล้วหรือเปล่า แบบนี้อันตราย เราก็ไม่ควรจะซื้อเพิ่ม ควรจะขายหุ้นทิ้งทันที เพราะถือว่าเกมมันเปลี่ยนไปแล้ว
  • ตัวเลือกที่สาม อยู่เฉยๆ ถ้าเราประเมินมาดีแล้ว เลือกหุ้นมาดีแล้วและไม่ได้มองแค่ราคาระยะสั้นแต่ลงทุนในธุรกิจระยะยาว และซื้อมาในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานของกิจการ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องขาย อาจจะซื้อเพิ่มด้วยซ้ำถ้าเรามีเงินลงทุนเพิ่ม
นักเล่นหุ้นมือใหม่ส่วนใหญ่ชอบที่จะซื้อหุ้นที่ “เขาว่า” ที่เขาเชียร์ในเว็บบอร์ด หรือ “ซื้อตามเซียน” มากกว่าจะวิเคราะห์เอง ซึ่งการเล่นหุ้นตามคนอื่นแบบนี้ถ้า หุ้นขึ้น ขายทัน ได้กำไรก็ดีไป แต่ถ้าหุ้นลงส่วนใหญ่จะขายไม่ทัน แถมยังไม่รู้ว่าจะขายตรงไหน เซียนไม่ได้บอก แบบนี้จะเสียหายหนัก

จะเห็นได้ว่าตัวเลือกทั้งสามข้อจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยถ้าเพื่อนๆ ไม่รู้ว่าหุ้นที่ตัวเองถืออยู่เป็นหุ้นแบบไหน (เพราะไม่ได้วิเคราะห์เองตั้งแต่ต้น) เช่น เห็นหุ้นเก็งกำไร หุ้นปั่น เป็นหุ้นพื้นฐานดี เมื่อมันลงมาแทนที่จะเลือกข้อหนึ่งกลับเลือกข้อสอง แบบนี้กู่ไม่กลับแน่ๆ

ซึ่งที่จริงๆ แล้วควรจะวิเคราะห์เอง และการคิดวางแนวทาง หรือ ทำการบ้านรอไว้นั้นเอง ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์นั้นๆ ขึ้นจริงเราจะได้ทำตัวถูก

การบริหารงานธุรกิจเราต้องวางแผนงานเลย และหุ้นละจะไม่วางแผนได้อย่างไร   เช่น

ซื้อแล้วหุ้นขึ้นทำอย่างไร?

ซื้อแล้วหุ้นลงทำอย่างไร?

ถ้าตอบคำถามง่ายๆ เหล่านี้ได้ เราก็ไม่ต้องคอยถามใครต่อใครว่าหุ้นลงหนักทำอย่างไร เพราะเราได้วางแผนดักทางไว้หมดแล้ว เหลือแค่ว่าทำตามแผน แค่นั้นเอง

เสียเวลากับการวางแผนที่ดีสักหน่อย ย่อมดีกว่าเสียตังจากการด่วนตัดสินใจเป็นไหนๆ :-) จริงมั้ยครับ

ถ้าทำตามนี้ ผมเชื่อว่าการลงทุนหุ้นของเพื่อนๆ จะง่าย สนุก และลงทุนอย่างมีความสุขขึ้นอีกเยอะเลยครับ

ข้อมูลจาก stocktipsdd

********************************************************************




หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post