วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แกะรอยหยักสมอง รวยหุ้นหมื่นล้าน แบบ Buffett


แกะรอยหยักสมอง รวยหุ้นหมื่นล้าน แบบ Buffett





ผู้เขียน: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม
ผู้แปล ผู้เรียบเรียง: N/A 
ปี: 2010
สำนักพิมพ์: Stock2morrow

อย่างที่ผู้เขียนเกริ่นนำในเล่มแล้วว่า มิได้อ้างถึงหลักการ การลงทุนของ Warren Buffett แต่อย่างใด รูปแบบการเขียนเป็นแบบ columnist คือ เสมือนการรวบรวม บทความสั้นหลายตอน จาก Blog ของ ผู้เขียนก็เป็นได้ ถ้าท่านเป็นผู้หนึ่งที่ชอบติดตามผลงานของ Bloggers อย่างของ อาจารย์ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร หรือ ชมรมคุณลุงโฉลก แล้วละก็ นักคิดหนุ่มไฟแรงท่านนี้ เป็นอีกมุมมองที่น่าติดตามทีเดียว แม้กระทั่งถึงกับให้หุ้นเป็นตัวๆกันเลย
ด้วยลักษณะเนื้อหาที่เป็น แบบตอนๆ จึงไม่ขอแนะนำให้อ่านต่อเนื่องหลายๆตอนในคราวเดียว แต่คงจะเหมาะกับการหยิบอ่านในเวลาว่างหรือตอนพักผ่อน ดังในรูปของหน้าปก ซึ่งเป็นรูปถ้วย Expresso
อนึ่ง ผู้เขียนเล่าถึงประสบการณ์การทำงาน ไฟแรงแบบพุ่งเข้าชน กับกิจการส่วนตัวในช่วงวัยเรียน ต้องพบกับอุปสรรคต่างๆ เป็นบทเรียนที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จในอนาคต จึงขอแนะนำให้กับวัยรุ่นไฟแรงทุกๆท่านที่กระหายความสำเร็จ ได้สัมผัสถึงประสบการณ์ของผู้เขียน ทั้งข้อคิดก่อนและหลังเริ่มกิจการ

Investment Style:

ทำไมไม่ใช่ Warren Buffett ผู้เขียนชื่นชมวอเร็นเป็นทุน แต่เลือกที่จะเปิดโอกาสการลงทุนให้หลากหลายขึ้น คงจะเป็นด้วยความคล่องแคล่วในการเลือกโอกาสการลงทุน และตรรกที่เป็นเริด จึงสนใจการเคลื่อนตัวของ Economic Cycles, Business Cycles, Boom/Bust, World Politics, Populations, และ World Consumptions. ผู้เขียนยังพูดถึง Suicide Rate ในมุมมองของการวัดความซบเซาของเศรษฐกิจ ผู้เขียนเน้นถึงการหาโอกาสการลงทุน จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ การเติบโตของกลุ่มคน ที่เรียก GEN ต.ย. GEN Y, X, และ Z.

Analyzation: 

การคิดหา Competitive Advantage สำหรับการเลือกหุ้น เป็นตัวอย่างสำคัญ ที่ผู้เขียนวิเคราะห์ให้เป็นตัวอย่างที่ดีอาทิ หุ้นกลุ่ม LPN, AIS, SCASSET เป็นต้น อ่านก่อนรู้ก่อนครับ
การเล่นสวนทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่คุยกันเล่นๆว่า "ชาวสวน" นั้นจำเป็นต้องดูสถานการณ์ ให้ดีเสียก่อน อาทิเช่น การเล่นสวนกับ ข่าวร้าย ขายเมื่อข่าวดี ข้อควรระวังคือบางครั้งข่าวดี ก็ตามได้ ข่าวร้ายก็ร้ายจริง ทั้งนี้ในบางครั้ง ก็ควรรอให้ข่าวต่างๆจางหายไปก่อนที่จะเล่นก็มี จึงขอให้นักลงทุน ศึกษาให้ดีก่อนจะเล่นตามทฤษฎีต่างๆ



หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post