วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เงื่อนไขการติด Cash Balance

เงื่อนไขการติด Cash Balance ที่ FSS คาดว่า ตลท.ใช้อยู่ มีอะไรบ้าง? (ตลท. จะใช้ข้อมูลวันสุดท้ายของสัปดาห์ไปจนถึงวันก่อนวันสุดท้ายของสัปดาห์ถัดไป)

เงื่อนไขการติด Cash Balance ที่คาดว่า ตลท. ใช้อยู่ในปัจจุบัน (แต่ไม่ยืนยัน เพราะปัจจุบัน ตลท.ไม่มีการแจ้งให้ทราบแล้ว!!)

1. ต้องเป็นหุ้นที่ติด TurnOver List ของ กลต. (แต่ถ้าหุ้นไหนเข้าข่ายตามเงื่อนไขข้างล่างนี้ ก็จะเป็นหุ้นติด TurnOver List ของ กลต. ด้วยค่อนข้างแน่นอน เพราะเงื่อนไขของ กลต. จะสูงกว่านี้อยู่แล้ว)

***2. คำนวณจากวันสุดท้ายของสัปดาห์ก่อนหน้า ถึง วันก่อนวันสุดท้ายของสัปดาห์ปัจจุบัน และจะประกาศในวันสุดท้ายของสัปดาห์ปัจจุบัน (เช่น สัปดาห์ปกติก็จะใช้ข้อมูลจากวันศุกร์ที่แล้วถึงวันพฤหัสปัจจุบัน โดยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยด้วย 5 วัน แล้วประกาศเย็นวันศุกร์ปัจจุบัน แต่ถ้าสมมติว่ามีวันหยุดวันพฤหัสนี้ ก็จะใช้ข้อมูลจากวันศุกร์ที่แล้วถึงวันพุธ โดยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยด้วย 4 วัน แล้วประกาศวันศุกร์ เป็นต้น)

3. - ถ้าเป็นหุ้นสามัญและ Warrant ใน SET ต้องมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์ >= 100 ล้านบาทต่อวัน (รวม 500 ล้านบาท/สัปดาห์ในสัปดาห์ที่มี 5 วัน หรือ 400 ล้านบาท/สัปดาห์ในสัปดาห์ที่มี 4 วัน เป็นต้น)

    - ถ้าเป็นหุ้นสามัญใน MAI ต้องมีมูลค่าการซ้อขายเฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์ >= 20 ล้านบาทต่อวัน (ปป.จากเดิมใช้เท่ากับหุ้นใน SET แต่เท่าที่ผ่านมา สังเกตุว่า ตลท.ได้มีการ ปป. เป็นตามนี้แล้ว) (รวม 100 ล้านบาท/สัปดาห์ในสัปดาห์ที่มี 5 วัน หรือ 80 ล้านบาท/สัปดาห์ในสัปดาห์ที่มี 4 วัน เป็นต้น)
4. ถ้าเป็นหุ้นสามัญต้องมี PE >= 50 เท่า หรือ ขาดทุน (ตลท.จะใช้ EPS ย้อนหลัง 4 ไตรมาสในการคำนวณ)
แต่ถ้าเป็น Warrant จะดูที่ค่า %Premium ต้อง >= 20% ของหุ้นแม่

5. คำนวณค่า TurnOver Ratio ในสัปดาห์นั้นๆ แล้ว :
- ถ้าเป็นหุ้นสามัญ ต้องมี TurnOver Ratio >= 50%
- แต่ถ้าเป็น Warrant ต้องมี TurnOver Ratio >= 100%
( %1W-Turnover = [(มูลค่าซื้อหุ้นเฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์ x 5) / (%Free Float x Market Capitalization ของหุ้นเฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์)] x 100)

โดย มูลค่าซื้อขายหุ้น นับเฉพาะที่ซื้อขายใน main board และตัวเลข %Free Float ดูได้ใน www.sec.or.th
ข้อยกเว้น - ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. เป็นต้นมา ตลท. จะยกเว้นไม่คำนวณสำหรับหุ้น IPO ที่เข้ามาเทรดใหม่ หรือหุ้นที่ย้ายตลาดในระหว่างสัปดาห์ โดยยกเว้นให้เพียงสัปดาห์แรกที่เข้าซื้อขาย หรือย้ายตลาดเท่านั้น ถัดจากนั้นก็จะคิดตามปกติ (จากเดิมเคยยกเว้นให้ 4 สัปดาห์)

ส่วน Warrant จะนำมาคำนวณตั้งแต่วันแรกที่เข้าซื้อขาย โดยไม่ได้รับยกเว้น

(สำหรับ DW - ปัจจุบันเป็นหน้าที่ของ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์แล้ว โดยจะมีการคำนวณตามเงื่อนไขของสมาคมฯ ในทุกวัน)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :: มั่วหุ้น : การวิเคราะห์หุ้นมั่วๆ




หากสนใจทดลองใช้งานโปรแกรม investorPlugin ได้ฟรี 14 วัน คลิ๊กเลย

Tel :: 02 166 3159-61 # 103-106
Email :: sales@investorz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post